Phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để tổ chức các hoạt động của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ thi, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận vừa ký ban hành Phương án số 3270/PA-UBND ngày 02/7/2021 về phòng, chống dịch Covid-19 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 16/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, đối với thí sinh, trước kỳ thi, tất cả thí sinh tham gia dự thi phải tự giác khai báo y tế để xác định yếu tố dịch tễ và thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đối với diện F0F1, F2 và thí sinh đi về từ vùng dịch đang cách ly thì thí sinh phải chấp hành việc cách ly theo quy định và đăng ký dự thi đợt sau theo lịch thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong kỳ thi, tất cả thí sinh tham gia kỳ thi phải thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Trường hợp phát hiện thí sinh diện F0, F1, Fthông qua truy vết thì thực hiện như sau: Đối với diện F0, thực hiện cách ly ngay, khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định. Đối với diện F1 F2, bố trí dự thi tại phòng thi dự phòng của các Điểm thi hoặc tại địa điểm riêng phù hợp với điều kiện của địa phương theo bố trí của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Thí sinh tự giác khai báo y tế trước Kỳ thi tuyển sinh 10 THPT năm học 2021-2022 tỉnh Ninh Thuận vừa diễn ra vào tháng 6/2021

            Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, thanh tra thi, người tham gia làm nhiệm vụ thi trong tỉnh phải tự giác khai báo y tế, để cơ quan y tế xác định yếu tố dịch tễ; đối với  người làm nhiệm vụ thi thuộc diện F1, F2 và đi về từ vùng dịch phải thay thế người khác kịp thời để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ của kỳ thi. Thực hiện test nhanh vi rút Sars-CoV-2 đối với người làm nhiệm vụ thi khi chưa tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 phải thực hiện test nhanh vi rút Sars-CoV-2 và có kết quả âm tính trước ngày 06/7/2021 thì mới được tham gia kỳ thi. Đồng thời, người làm nhiệm vụ thi thực hiện nhiệm vụ theo chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi khu vực được phân công, không tiếp xúc gần, hạn chế trao đổi nếu không cần thiết; nghiêm túc giữ khoảng cách trong làm việc, thực thi nhiệm vụ và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ.

Đối với các đoàn công tác ngoài tỉnh về thực hiện thanh tra thi, kiểm tra thi tại địa phương theo Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo phải thực hiện đúng các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch đối với người từ tỉnh, thành phố có dịch bệnh Covid-19 đến/về làm việc tại tỉnh theo Công văn số 2915/UBND-VXNV ngày 16/6/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Các thành viên trong đoàn công tác đến làm việc phải có kết quả test nhanh hoặc PCR âm tính vi rút Sars-CoV-2 trong thời hạn 03 ngày và khai báo y tế trước khi vào tỉnh.

Đối với các cơ sở giáo dục có thí sinh tham gia dự thi và nơi đặt địa điểm thi phải thường xuyên, kịp thời rà soát và báo cáo danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh diện FF1, F2 và đi về từ vùng dịch; gửi danh sách về Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh để chỉ đạo, có phương án xử lý theo quy định. Tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trong và xung quanh khu vực trường học có đặt Điểm thi; chú ý khử khuẩn các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón thí sinh,.., đồng thời, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ đo thân nhiệt, phòng y tế, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang và các vật dụng, công cụ phục vụ phòng, chống dịch có liên quan.

Đối với các Điểm thi, trong ngày làm thủ tục dự thi, các Điểm thi được phép tập trung trên 20 người để tổ chức phổ biến, tổ chức các hoạt động, phiên họp liên quan đến nghiệp vụ thi theo quy chế thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.  Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người đối với học sinh: Khai mạc, bế mạc; tổ chức học tập quy chế thi. Tổ chức đo thân nhiệt ngay từ cổng trường; bố trí nước rửa tay sát khuẩn trước các phòng thi; thực hiện phát phiếu khai báo y tế cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, thí sinh; tổng hợp, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo các trường hợp có liên quan về dịch tễ và hiện tượng bất thường về sức khỏe. Các hoạt động hỗ trợ thí sinh, tiếp sức mùa thi trước cổng ra vào các Điểm thi của các tổ chức, đoàn thể phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Trong các buổi thi, nếu phát hiện thí sinh thuộc diện F1, F thông qua truy vết thì các Điểm thi khẩn trương báo cáo về Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và triển khai bố trí thi tại phòng thi dự phòng của Điểm thi hoặc tại địa điểm riêng. Bài thi của các thí sinh này được niêm phong, bàn giao riêng cho Ban chấm thi để xử lý theo quy định.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021, toàn tỉnh có 6.008 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, có 5.485 thí sinh THPT, 322 thí sinh GDTX và 201 thí sinh đã tốt nghiệp dự thi để xét tuyển đại học, cao đẳng. Toàn tỉnh thành lập 17 điểm thi, với 256 phòng thi đặt tại 06 huyện, thành phố; điều động 973 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ công tác thi. Kỳ thi sẽ diễn ra trong 02 ngày 07-08/7/2021./.

Nguyễn Anh Minh