Món ăn ngon của Ninh thuận

Vùng biển Ninh Thuận có nhiều loài hải sản phong phú như: cua, ghẹ, mực, ốc giác, ốc hương, ốc nhung, sò lông, sò dương, sò điệp, hào,.. Du khách có thể nướng, luộc, hấp hoặc nướng mỡ hành tùy thích. Lẩu cá mú, gỏi cá mai cũng là món ăn không thể bỏ qua khi đến với Ninh Thuận.

Một trong những món ăn lạ được du khách yêu thích khi đến Ninh Thuận là các món ăn từ con dông. Con dông được chế biến thành bảy món khác nhau gọi là dông 7 món: dông nướng, gỏi dông, cháo dông, dông bằm xúc bánh tráng, lẩu dông lá me... Dông là một loại bò sát sống ở những đụn cát nắng nóng, có hình dáng mảnh mai như con thằn lằn nhưng rất nhanh nhẹn. Người Ninh Thuận có biệt tài chế biến món ăn này, mỗi kiểu chế biến cho người ăn một cảm giác khác nhau, mùi thịt dông thơm ngon và ngọt đến kỳ lạ làm bạn không thể nào quên.

Ninh Thuận là tỉnh có tỉ lệ nuôi dê, cừu lớn nhất nước. Đây là món ăn đặc sản của Ninh Thuận và cung cấp thịt cho thị trường cả nước. Các món ăn được chế biến từ thịt dê, cừu là những món ăn hấp dẫn cho du khách từ các vùng đất khác nhau ở trong nước và quốc tế. Thịt dê và cừu ở Ninh Thuận ngon vì được nuôi trên vùng đất khô hạn, ít mỡ, thịt chắc và thơm ngon hơn bất cứ nơi nào khác.

Nói đến Phan Rang là phải nhắc đến món cơm gà. Gà ở đây được chế biến từ giống gà Thuận Bắc, thịt ngọt và mềm, ngon một kiểu rất riêng của Phan Rang.

Về với Phan Rang không thể bỏ qua các món ăn dân dã như bánh xèo, bánh căn, bún sứa, bún cá, bánh canh chả cá v.v…là những món ăn quen thuộc trong đời sống ẩm thực hàng ngày của người dân Ninh Thuận. Đến với Ninh Thuận, du khách cũng có dịp thưởng thức một số loại bánh làm từ bột gạo gói bằng lá chuối, bánh gạo tấm và bánh gừng rất nổi tiếng của người Chăm vùng Ninh Thuận.

Đến với làng Chăm hoặc Raglai, du khách sẽ ngạc nhiên bởi văn hóa ẩm thực truyền thống rất riêng của các dân tộc nơi đây. Các món ăn của người Chăm và Raglai rất đặc trưng về phương pháp chế biến cũng như sử dụng nguyên liệu. Các món mắm của người Chăm, nhất là mắm cái là một trong những món ăn mà đến Ninh Thuận không thể bỏ qua.

Với khí hậu đặc thù, Ninh Thuận là tỉnh có diện tích trồng nho và táo lớn nhất cả nước. Đặc sản nho Ninh Thuận nổi tiếng cả nước, có giá trị dinh dưỡng cao. Có nhiều loại  như: nho xanh NH01-48, nho đen Black Queen, Red Cadinal, nho làm rượu… Được xem là cây trồng chủ lực, mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho người dân Ninh Thuận. Là tỉnh cung cấp nho ăn trái cho cả nước và nho làm rượu cho các nhà máy sản xuất rượu vang nho.

Một chút mặn mà của hải sản khô, thêm chút mặn ngọt thơm lừng của nước mắm Phan Rang, vị chua cay của nem, chút ngọt ngào của nho tươi, táo tươi, mật nho, hay hương vị nồng chát của rượu nho, vị đậm đà của hành, tỏi,.. tất cả đều là đặc sản nổi tiếng, là ân tình của người dân Ninh Thuận dành cho du khách phương xa khi đặt chân đến vùng đất đầy nắng và gió này.

 

Văn Thanh,Báo Ninh Thuận