Bãi hến sông Dinh Phan Rang

Đăng ngày 01 - 07 - 2016
Lượt xem: 400
100%

        Ninh Thuận là một miền đất đầy nắng và gió với rất nhiều sông suối, lớn nhất là sông Cái hay còn gọi là sông Dinh. Nếu tính cả các phụ lưu là sông Mê Lam, sông Sắt, sông Ông, sông Chá, sông Lu và sông Quao thì hệ thống sông Cái (sông Dinh) có chiều dài 246 km.

 

        Từ thượng nguồn đến cửa sông đổ ra biển Đông dài trên 100 km. Đoạn hạ lưu sông Dinh từ cầu Đạo Long 1 xuống đến cửa biển Đông Hải với chiều dài khoảng 3 km. Nơi đây đã hình thành nên những bãi cát nổi chìm với thủy triều lên xuống hằng ngày của dòng nước chè hai mặn ngọt. Thích hợp cho các loại cá nước lợ như cá Đối, cá Vượt, cá Móm, cá Hanh, cá Cháo, cá Rô Phi, cá Bống Tượng….Các ngư dân ven sông thường xuyên đánh bắt, khai thác cá bằng các nông ngư cụ như lưới, chài…trên các loại xuồng nhỏ và thúng. Đặc biệt, những bãi cát nổi chìm từ khu đình Tấn Lộc đến cửa biển Đông Hải có rất nhiều hến và chem chép (người dân địa phương gọi là con Dắc).
   

     Hằng ngày, ngư dân nơi đây khai thác nguồn hến này lên đến cả tấn bằng công cụ cào hến thô sơ. Có hôm 20 đến 30 người thi nhau cào kéo các loại hến, chem chép rồi mang tới các thương lái ở cạnh chợ Đông Ba để tiêu thụ. Những công việc thầm lặng ít ai biết đến nhưng nó lại đem lại nguồn thu nhập chính cho những hộ gia đình ngư dân nơi đây. Những sản vật này đến tay thương lái sẽ được chọn lọc và phân loại từng kích cỡ rồi đem tiêu thụ và bán lại cho các vuông tôm, các lồng bè nuôi tôm Hùm. Một số lớn được gọi là loại 1 thì tiêu thụ ở chợ để chế biến thành các món ăn trong gia đình. Nắm bắt được thị trường nguồn hến này, nhà hàng Bến Sông Tre tọa lạc tại khu Tấn Lộc đã chọn món hến Tấn Lộc làm đặc sản chính cho du khách gần xa. Với ẩm thực dân dã đậm chất quê hương bao gồm: cơm hến, cháo hến, hến xào, lẩu hến, gỏi hến…đang được nhiều thực khách ưa thích. Các món hến thường được nhắc đến ở các tỉnh miền trung, đặc biệt là ở Huế có rất nhiều món ăn nổi tiếng được chế biến từ hến. Nhưng riêng về Ninh Thuận, con hến ở vùng Tấn Lộc nhờ nước chè hai ( mặn, ngọt) nên thịt rất là thơm và không hôi bùn, đó là nét đặc trưng của con hến tại nơi đây. Khi đến đây du khách còn có thể dùng xuồng máy của nhà hàng Bến Sông Tre để tham quan các bãi hến, giao lưu với những ngư dân và ngắm phong cảnh hửu tình của hai bên dòng sông rất thơ mộng. Đây cũng là một mô hình du lịch mới lạ cần được nghiên cứu và giới thiệu đến các tour du lịch để du khách gần xa đều biết đến thông qua các món ăn đặc sản của vùng Tấn Lộc. Góp phần đẩy mạnh du lịch trên sông Dinh Phan Rang nói riêng và Ninh Thuận nói chung.
 

 

 

               Hến và chem chép (người dân địa phương gọi là con Dắc) 

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ninh Thuận có 7 điểm đến lọt vào top điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút du khách ở Việt Nam(01/07/2016 2:26 CH)

Chương trình nghệ thuật quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Thuận thân thiện, mến khách(01/07/2016 2:26 CH)

Việt Nam vào top 10 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2015(01/07/2016 2:26 CH)

Vẻ đẹp Ninh Thuận qua bộ ảnh cưới người Chăm(01/07/2016 2:26 CH)

Ninh Thuận níu chân du khách bằng sự bình dị(01/07/2016 2:26 CH)

92 người đang online
°